Kinh nghiệm bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô

CÔNG TY TNHH RỒNG VIỆT

Email: ctytnhhrongviet@gmail.com

giờ làm việc: 07:15 - 17:15 Từ Thứ 2 - Thứ 7

Hotline tư vấn 24/7

0913863999 - 0908050999

Tìm Kiếm Theo Mục

Kinh nghiệm bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô
Ngày đăng: 3 năm trước

Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn bão dưỡng đúng cách và kéo dài tuổi thọ lốp xe ô tô.

 

Tìm hiểu nguyên nhân lốp xe ô tô nhanh hỏng

 

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lốp xe ô tô như điều kiện đường xá không đồng đều, gờ giảm tốc, đường xấu (sỏi đá, bùn lầy, ổ gà), nhiệt độ, nắng, mưa, khói bụi, dầu, mỡ, các chất hóa học…. 

 

Cũng có thể do thói quen lái xe tăng tốc đột ngột, phanh gấp. Sử dụng và bảo dưỡng sai cách như chọn lốp không phù hợp, vận hành sai tốc độ, áp suất lốp không chuẩn, sử dụng lốp có kích cỡ không tương thích, không kiểm tra, bảo dưỡng lốp định kỳ…

 

tim-hieu-nguyen-nhan-lop-o-to-nhanh-hong

 

Tìm hiểu nguyên nhân khiến lốp ô tô không đều

 

Lốp qua căng dẫn đến bị mòn ở giữa, lốp non hơi bị mòn ở 2 bên.

 

Độ chụm dương quá lớn dẫn đến lốp mòn ở nhiều cạnh.

 

Góc camber nghiêng quá mức làm mòn vẹt một bên

 

Bánh không cân bằng làm lốp mòn đốm phẳng, lõm chéo.

 

Giảm xóc kém, hệ thống treo lỏng hoặc mòn dẫn đến lốp mòn đốm, biến dạng hình chén.

 

Thước lái cân chỉnh không chuẩn dẫn đến lốp mòn hình vỏ sò, răng cưa hoặc hình lông chim.

 

cac-kieu-mon-lop-o-to

 

Tìm hiểu kinh nghiệm bảo dưỡng lốp xe ô tô

 

Kiểm tra áp suất lốp định kỳ 1 tháng/ lần: nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường từ lốp như xe rung, lốp mềm, lốp bị mòn thành, mòn đốm, mòn ở giữa hãy đến trung tâm kiểm tra áp suất lốp ngay nhé. Và nhớ trước những chuyến đi xe cũng nên kiểm tra nhé. Để kiểm tra áp suất lốp, bạn có thể dùng đồng hồ đo áp suất hoặc cảm biến áp suất lốp. Nên để lốp nguội rồi mới kiểm tra, tốt nhất là sau 2 – 3 giờ đi xe. Bình thường áp suất lốp tiêu chuẩn của các dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung sẽ tầm khoảng 30 – 40 Psi, đối với các dòng xe cỡ lớn tầm khoảng 45 Psi.

 

kiem-tra-ap-suat-lop-o-to-dinh-ky

 

Lốp xe quá mềm sẽ giảm 30% tuổi thọ lốp: Lốp ô tô quá mềm, bị thiếu hơi dẫn đến lốp mòn hai bên, tăng diện tích tiếp xúc, tăng lực cản gây tốn nhiên liệu, xe kém linh hoạt, dễ ảnh hưởng đến mâm.

 

 

lop-o-to-qua-mem

 

Lốp xe quá căng  sẽ giảm 45% tuổi thọ lốp: Lốp ô tô quá căng sẽ dẫn đến nhanh mòn phần giữa, tăng nguy cơ bị nổ, giảm độ bám, giảm khả năng hấp thụ dằn xóc.

 

Giảm áp suất lốp so với mức tiêu chuẩn: đây là một mẹo giúp lốp đi êm, đặc biệt nếu bạn di chuyển đường nội thành bằng phẳng

 

Cân nhắc bơm lốp ô tô bằng khí Nitơ: khá nhiều người không biết có nên bơm lốp ô tô bằng khí Nitơ hay không. Thực tế: nếu bơm lốp bằng khí Nitơ sẽ giúp duy trì áp suất tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu, tăng tuổi thọ lốp. Tuy nhiên, bạn nên rút sạch không khí trong lốp trước khi bơm khí Nitơ lần đầu, chọn địa điểm bơm uy tín, cẩn thẩn nitơ giả

 

bom-lop-o-to-bang-khi-nito

 

Đảo lốp ô tô định kỳ 6 tháng / lần: giúp các lốp xe mòn đều, cải thiện hiệu suất vận hành lốp, tận dụng tối đa tuổi thọ của cả 4 lốp, đảm bảo an toàn khi lưu thông. Lưu ý khi đảo lốp ô tô, lốp bố tỏa tròn, lốp định hướng chỉ đảo lốp trước và sau, không đảo sang trái – phải, không dùng lốp dự phòng. Chú ý không nhầm lẫn lốp mảnh hướng tâm và lốp mảnh chéo, Cân bằng động cho từng lốp trước khi đảo, cân chỉnh lại độ chụm các bánh xe sau khi đảo lốp. Mỗi loại hệ thống dẫn động ô tô sẽ có sơ đồ đảo lốp khác nhau, ngoài ra sơ đồ cũng sẽ khác nếu muốn đảo lốp kèm cả lốp dự phòng .

 

 

dao-lop-o-to-dinh-ky

 

Cân bằng lốp ô tô: Lốp và mâm trong quá trình sản xuất sẽ có sai số nhất định, có chỗ nhẹ hơn, có chỗ nặng hơn. Để khắc phục điều này,kỹ thuật sẽ cân bằng động cho bánh xe, bù sai lệch bằng cách gắn các miếng chì, đảm bảo trọng lượng của bánh xe để phân bố đều.

 

can-bang-lop-o-to

 

Cân chỉnh thước lái ô tô: việc là điều chỉnh góc đặt bánh xe, giúp kéo dài tuổi thọ lốp, tăng khả năng phản hồi chính xác từ vô lăng và bánh xe. Xe vận hành tối ưu ít lực cản hơn, lái xe an toàn. 

0
Zalo
Hotline