NHỮNG CÁI GIÁ PHẢI TRẢ VÌ THÓI QUEN CỦA TÀI XẾ VỀ NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ XE

CÔNG TY TNHH RỒNG VIỆT

Email: ctytnhhrongviet@gmail.com

giờ làm việc: 07:15 - 17:15 Từ Thứ 2 - Thứ 7

Hotline tư vấn 24/7

0913863999 - 0908050999

Tìm Kiếm Theo Mục

NHỮNG CÁI GIÁ PHẢI TRẢ VÌ THÓI QUEN CỦA TÀI XẾ VỀ NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ XE
Ngày đăng: 7 tháng trước

Nước mát gồm nước tinh khiết/nước cất không chứa lẫn tạp chất, không dẫn điện nhưng nhiệt độ sôi chỉ ở mức 100 độ C vì thế người ta hòa thêm dung dịch ethylene glycol cùng một số phụ gia khác tăng nhiệt độ sôi, dẫn nhiệt của nước chống ăn mòn, đóng cặn trong quá trình hoạt động.

Trong khi đó, nước lã, nước suối hay nước khoáng dùng để uống, sinh hoạt lại chứa một số vi chất bổ sung, khoán chất và nếu hòa cùng nước mát vô tình tạo ra các phản ứng hóa học gây kết tủa tạo cặn bám vào thành đường nước một thời gian dài sẽ làm nghẹt đường ống, ăn mòn tại các vị trí khớp nối dẫn tới việc xe thường xuyên cảnh báo quá nhiệt.

Nhưng, nếu vô tình xe sôi két nước vì nhiều nguyên nhân mà lại không có nước mát dự phòng hay gara gần đó, chúng ta vẫn có thể sử dụng các loại nước này để châm thêm khắc phục tạm thời.

Tốt nhất nên tìm loại nước tinh khiếp đóng chai từ các nhãn hiệu tên tuổi hoặc gần đó có tiệm thuốc tây ta có thể mua nước cất để châm thêm vào. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, bạn nên đến các gara hoặc các trạm dịch vụ của bất cứ hãng xe nào để xúc rửa và thay lại toàn bộ nước mát mới.

Làm gì khi sôi két nước

Nguyên tắt đầu tiên khi xe gặp bất cứ sự cố gì đều phải ra tín hiệu cảnh báo và từ từ chuyển hướng vào lề sau đó đặt các dấu hiệu thông báo như bảng phản quan. Với xe sôi két nước, nếu đèn báo nhiệt sáng, khói bốc lên, việc cần làm là tắt hết các thiệt bị như máy lạnh, đầu giải trí và đánh xe vào lề, tắt máy xe.

 

Mở nắp capo, tuyệt đối không xối nước vào động cơ, kiểm tra mực nước tại bình phụ và không được mở nắp két nước bởi nước mát sẽ bắn lên gây phỏng tay rất nguy hiểm.

Nếu nước mát bị thiếu hụt tại bình phụ, cần tìm kiếm nguồn nước bổ sung (nước tinh khiếp, nước cất) châm vào tới mức LOW và FULL. Sau đó chờ khoảng 30 phút, để động cơ nguội dần, dùng khăn dày, nhẹ nhàng vặn mở nắp châm thêm nước và vặn lại.

Sau đó đề máy lên chạy không tải để dòng nước châm thêm tuần hoàn đồng thời theo dõi kim đồng hồ nhiệt nếu không còn ở vạch đỏ bạn có thể tiếp tục chuyến hành trình.

Trong trường hợp xe vẫn tiếp tục báo lỗi nhiệt, có thể kiểm tra lại jack cắm quạt hoặc có thể van hằng nhiệt xe có vấn đề. Lúc này bạn cần gọi bảo hiểm hoặc gọi về trạm dịch vụ để nhận được sự tư vấn giúp đỡ từ người có chuyên môn.

Nhưng nếu xe bạn là xe mới, hoạt động bình thường, mới chạy 1 - 2 năm hoặc dưới 50.000km hoặc đã qua những lần bảo dưỡng lớn những đột ngột sôi két nước, báo nhiệt chứng tỏ xe bạn đang có vấn đề cần kiểm tra lại tổng thể chứ không phải thay mới nước mát là xong.

Tuổi thọ của nước mát, khi nào cần thay mới

Không có một quy chuẩn nào về việc thay nước mát, việc thay thế phụ thuộc vào cách vận hành cũng như tình trạng giao thông nơi bạn sống. Tại các thành phố lớn, giao thông đông đúc bạn nên thay thế sau mỗi 45.000 - 50.000km hoặc sau 2 - 3 năm nếu xe bạn ít vận hành.

Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra mức nước mát theo chu kì 2 tháng lần để đảm bảo không có sự hao hụt. Việc hao hụt nước mát có thể khiến xe vận hành ì ạch, hao xăng, gằn máy,… thậm chí mặt quy-lát có thể bị cong vênh, bó máy do dãn nhiệt.

Lưu ý, nếu bạn muốn đổi loại nước mát bạn cần phải xúc sạch, xả hoàn toàn nước cũ để tránh việc kết tủa, đóng cặn đường ống. Việc thay thế nước mát tương đối phức tạp nếu không đủ kinh nghiệm hoặc dụng cụ bên nên ra ngoài gara, trạm dịch vụ để tiến hành thay thế tránh mất thời gian cũng như tiền bạc.

Nguồn: Cafeauto

0
Zalo
Hotline