Tập đoàn Bridgestone (株式会社ブリヂストン, Kabushiki gaisha Burijisuton ) là một công ty sản xuất đa quốc gia của Nhật Bản được thành lập vào năm 1931 bởi Shojiro Ishibashi (1889–1976) tại thành phố Kurume , Fukuoka, Nhật Bản. Cái tên Bridgestone xuất phát từ một bản dịch calque và chuyển đổi họ của người sáng lập, có nghĩa là 'cây cầu đá' trong tiếng Nhật. Nó chủ yếu sản xuất lốp xe cũng như thiết bị chơi gôn .
Công ty đã là nhà sản xuất lốp xe lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu hàng năm kể từ năm 2021. [ 3 ] Tính đến tháng 7 năm 2018, Tập đoàn Bridgestone có 181 cơ sở sản xuất tại 24 quốc gia.
Lịch sử
Nguồn gốc
Lịch sử của Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone , được thành lập năm 1931 bởi Shojiro Ishibashi tại Nhật Bản. [ 4 ] Lốp xe Bridgestone đầu tiên được sản xuất vào ngày 9 tháng 4 năm 1930, bởi Bộ phận Lốp xe Tất " Tabi " của Nhật Bản (thực tế đã sản xuất jika-tabi ). Một năm sau vào ngày 1 tháng 3 năm 1931, người sáng lập, Shojiro Ishibashi , đã tách Bộ phận Lốp xe Tất "Tabi" độc lập và thành lập Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone. [ 4 ] tại thành phố Kurume, Tỉnh Fukuoka. "Bridgestone" được đặt theo tên của người sáng lập, Shojiro Ishibashi (石橋; nghĩa đen là ' cầu đá ' ). [ 5 ]
Từ bỏ sự phụ thuộc vào công nghệ châu Âu và Bắc Mỹ, Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone đã tập trung vào sản xuất lốp xe chủ yếu dựa trên công nghệ Nhật Bản. Công ty non trẻ này đã gặp phải nhiều khó khăn trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất và bán hàng trong những ngày đầu. Cuối cùng, nhờ những cải tiến về chất lượng và quy trình sản xuất, doanh nghiệp đã nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Những thách thức trong và sau Thế chiến II
Các quy định thời chiến có hiệu lực trên khắp Nhật Bản trong Thế chiến II , và lốp xe cũng nằm trong phạm vi quản lý của các quy định này. Điều này dẫn đến việc gần như toàn bộ sản lượng của công ty được sử dụng để đáp ứng nhu cầu quân sự. Năm 1945 chứng kiến sự kết thúc của xung đột vũ trang, nhưng công ty đã bị tàn phá bởi chiến tranh. Trụ sở chính tại Tokyo đã bị phá hủy trong một cuộc không kích, và tất cả tài sản ở nước ngoài đều bị mất. Các nhà máy ở Kurume và Yokohama đã thoát khỏi sự tàn phá, và sản xuất có thể được tiếp tục ngay sau khi chiến tranh kết thúc. Gạt sang một bên những vấn đề do cuộc đình công của công đoàn kéo dài 46 ngày gây ra, nền tảng của công ty đã được củng cố hơn nữa sau đó.
Sau chiến tranh, công ty bắt đầu sản xuất xe đạp, với Công ty xe đạp Bridgestone được thành lập vào năm 1949. [ 6 ] Từ năm 1952, những chiếc xe đạp chạy bằng động cơ hoàn chỉnh đầu tiên được sản xuất, với động cơ 26cc. Năm 1958, những chiếc xe máy Bridgestone 50cc đầu tiên được sản xuất, nhưng thu nhập chính của công ty là từ việc cung cấp lốp xe cho các nhà sản xuất xe máy đối thủ như Honda , Suzuki và Yamaha và sau đó đã quyết định ngừng sản xuất xe máy. [ 6 ]
Năm 1952, Ishibashi thành lập Bảo tàng Nghệ thuật Bridgestone và đặt tại số 10 Kyobashi 1–chome, Chuo–ku, Tokyo 104; trụ sở công ty của Tập đoàn Bridgestone. [ 7 ]
Đổi mới công nghệ
Năm 1951, Bridgestone là công ty đầu tiên tại Nhật Bản bắt đầu bán lốp xe sợi rayon , và một dự án hiện đại hóa cơ sở sản xuất kéo dài 5 năm đã được khởi động. Cũng trong năm này, một tòa nhà Bridgestone khác được khánh thành tại Kyobashi, Tokyo , nơi có Bảo tàng Bridgestone. Doanh số vượt mốc 10 tỷ yên vào năm 1953, đưa Bridgestone lên vị trí dẫn đầu ngành lốp xe Nhật Bản, và lễ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty tại Kurume đã được tổ chức.
Việc bán lốp xe nylon bắt đầu vào năm 1959, và công việc tiếp tục được tiến hành với việc xây dựng nhà máy Tokyo mới, được mở cửa vào năm 1960, để đáp ứng thị trường cơ giới hóa đang phát triển nhanh chóng.
Lốp Radial và mở rộng ra nước ngoài
Công ty đã phát hành cổ phiếu và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 1961. Một hệ thống quản lý mới đã được Shojiro Ishibashi làm chủ tịch và Kanichiro Ishibashi làm tổng giám đốc đưa ra. Là một phần của quá trình chuyển đổi sang cải cách hành chính, Kế hoạch Deming vinh danh W. Edwards Deming , bao gồm các hoạt động kiểm soát chất lượng tổng thể, đã được thông qua và công ty đã được trao Giải thưởng Deming danh giá vào năm 1968. [ 8 ] Ngoài ra, các công trình bổ sung đã được xây dựng tại nhà máy Tokyo vào năm 1962 để làm trụ sở cho Trung tâm Kỹ thuật mới và một hệ thống nghiên cứu và phát triển tiên tiến đã được thiết lập. Về mặt sản phẩm, năm 1967 đã chứng kiến việc bán lốp xe radial đầu tiên của công ty , RD10.
Nhà máy ở nước ngoài đầu tiên của Bridgestone kể từ khi chiến tranh kết thúc được mở tại Singapore vào năm 1965, và hoạt động sản xuất cũng bắt đầu tại Thái Lan vào năm 1969. Những năm 1960 là thời kỳ Bridgestone mở rộng ra nước ngoài, bao gồm cả việc thành lập Bridgestone Americas tại Hoa Kỳ vào năm 1967 để hoạt động như chi nhánh bán hàng đại diện của Bridgestone tại Hoa Kỳ.
Vào đầu thời kỳ trì trệ kinh tế Nhật Bản, do cú sốc dầu mỏ đầu tiên gây ra, công ty càng chú trọng hơn vào việc thiết lập công nghệ sản xuất lốp xe radial của riêng mình, và cũng chính vào thời điểm này, nhiều nhà máy trong nước đã được xây dựng và trang bị thêm. Lốp xe Super Filler Radial của công ty được đưa ra thị trường vào năm 1978, và năm 1979, công ty giới thiệu lốp xe radial hiệu suất cao POTENZA, bắt nguồn từ tiếng Ý có nghĩa là sức mạnh. [ cần trích dẫn ]
Vào thời điểm này, công ty đang tích cực tham gia vào các hoạt động mở rộng ra nước ngoài. Ngoài việc bắt đầu sản xuất tại Indonesia và Iran vào năm 1976, công ty còn đầu tư vào một nhà sản xuất lốp xe Đài Loan và mua một nhà máy lốp xe và một nhà máy sản xuất các sản phẩm đa dạng tại Úc vào năm 1980. Người sáng lập, Shojiro Ishibashi, qua đời vào ngày 11 tháng 9 năm 1976.
Ngày 1 tháng 3 năm 1981, công ty kỷ niệm 50 năm thành lập. Đồng thời, công ty khởi xướng các hoạt động củng cố cơ sở nội địa, hỗ trợ chiến lược mở rộng ra nước ngoài với mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất sản phẩm cao su hàng đầu thế giới. Các cơ sở sản xuất mới cũng được thành lập tại Thái Lan, Ấn Độ, Ba Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khác. Công ty đổi tên từ Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone thành Tập đoàn Bridgestone vào năm 1984.
Công ty Lốp xe và Cao su Firestone mua lại
Năm 1988, Bridgestone mua lại Công ty Lốp và Cao su Firestone tại Akron, Ohio . Sau khi mua lại, Bridgestone đã đầu tư đáng kể nguồn lực tài chính và nhân sự vào việc tái thiết Firestone, và đạt được lợi nhuận thặng dư hàng năm trong năm 1992 với BFE ( Bridgestone Firestone Châu Âu ) và một lần nữa vào năm 1993 với BFS ( Bridgestone Firestone Hoa Kỳ ). Công ty Lốp và Cao su Firestone và Công ty Lốp Bridgestone Hoa Kỳ đã được sáp nhập vào năm 1990 và trở thành "Bridgestone Firestone North American Holdings Ltd" . Công ty con tại Bắc Mỹ của Tập đoàn Bridgestone hiện được đặt tên là Bridgestone Americas, Inc. Bộ phận lốp xe là Bridgestone Americas Tire Operations, LLC.
Vào tháng 4 năm 2012, Bridgestone Americas đã khai trương Trung tâm Kỹ thuật Bridgestone Americas mới tại Akron. Cơ sở trị giá 100 triệu đô la này, nằm ngay gần trụ sở cũ, nhà máy lốp xe và trung tâm kỹ thuật, là nơi làm việc của 450 nhân viên, những người có nhiệm vụ phát triển các công nghệ lốp xe tiên tiến và sáng tạo cho công ty. [ 9 ]
Vào tháng 6 năm 2022, Bridgestone đã khai trương Trung tâm Sản xuất Lốp xe Tiên tiến trị giá 21 triệu đô la , thay thế cho Nhà máy Sản xuất Lốp xe Tiên tiến Firestone tại trụ sở chính ban đầu của Công ty Lốp xe và Cao su Firestone, được khai trương vào năm 1910. Tòa nhà mới là nơi sản xuất lốp xe đua của công ty cho Giải đua NTT IndyCar Series . Nhà máy sản xuất tất cả lốp xe đua Firestone Firehawk. Đây là nhà máy lốp xe mới đầu tiên tại thành phố Akron sau hơn 70 năm. Bridgestone cũng đã khai trương một đường thử nghiệm trị giá 6 triệu đô la liền kề với Trung tâm Sản xuất Lốp xe Tiên tiến để hỗ trợ thử nghiệm và phát triển lốp xe du lịch. Đường thử nghiệm đã được khai trương vào mùa thu năm 2022. Bridgestone đã đầu tư hơn 125 triệu đô la vào hoạt động tại Akron kể từ năm 2012, khi công ty khai trương Trung tâm Công nghệ Bridgestone Châu Mỹ. [ 10 ] [ 11 ]
Các địa điểm toàn cầu của Bridgestone
Bridgestone có các nhà máy sản xuất lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2011, Bridgestone có 47 nhà máy sản xuất lốp xe, 29 nhà máy liên quan đến lốp xe, 19 nhà máy nguyên liệu thô, 89 nhà máy sản xuất sản phẩm đa dạng, 4 trung tâm kỹ thuật và 11 bãi thử nghiệm trên toàn cầu. [ 12 ]
Một số loài cây chính nằm ở:
| Châu Á/Châu Đại Dương | Châu Âu | Châu Mỹ | Trung Đông/Châu Phi |
|---|---|---|---|
| Úc | Bỉ | Argentina | Nam Phi |
| Trung Quốc | Pháp | Brazil | Cameroon (từ năm 2020) |
| Ấn Độ | Hungary | Canada | Kenya (từ năm 2023) |
| Indonesia | Ý | Colombia | |
| Nhật Bản | Ba Lan | Costa Rica | |
| New Zealand | Bồ Đào Nha | Mexico | |
| Pakistan | Tây ban nha | Hoa Kỳ | |
| Đài Loan | Thổ Nhĩ Kỳ | Venezuela | |
| Thái Lan | Estonia (từ năm 2024) | Bolivia (từ năm 2027) | |
| Việt Nam | Puerto Rico (từ năm 2025) | ||
| Myanmar (từ năm 2021) | |||
| Hàn Quốc (từ năm 2022) | |||
| Philippines |
Úc
Bridgestone Australia có trụ sở chính tại Eastwood , một vùng ngoại ô phía nam của Adelaide, Nam Úc . [ 13 ]
Bắt đầu với tên gọi SA Rubber Mills vào năm 1939, Bridgestone đã tiếp quản các nhà máy tại Úc, khi đó do Uniroyal Tyre Company điều hành vào năm 1980. Bridgestone Australia [ 14 ] có một nhà máy sản xuất lốp xe lớn tại Úc: tọa lạc tại Salisbury , một vùng ngoại ô phía bắc của Adelaide (nhà máy này cuối cùng đã ngừng hoạt động vào tháng 4 năm 2011). Bridgestone có Văn phòng Tiểu bang tại tất cả các tiểu bang của Úc và có một số lượng lớn các cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước.
Năm 2000, Bridgestone Australia Ltd. đã mua lại nhà máy tái tạo lốp BANDAG và các hoạt động của nhà máy này tại Úc. Bandag Manufacturing Pty Limited [ 15 ] có 35 đại lý nhượng quyền trên khắp Úc, New Zealand, Fiji, Papua New Guinea và Nouméa. Bandag Manufacturing Pty Limited là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Bridgestone Australia Limited và hoạt động theo giấy phép của Bandag Incorporated. [ 16 ] Năm 2006, Bridgestone đã mua lại Bandag Incorporated, hiện là công ty con của Bridgestone Corporation.
Kể từ khi mua lại vào năm 1981, hoạt động kinh doanh tại Úc của Bridgestone đã được điều hành như một công ty niêm yết công khai trên Sở Giao dịch Chứng khoán Úc. Tập đoàn Bridgestone vẫn nắm giữ cổ phần đa số. Đến giữa năm 2007, hoạt động kinh doanh tại Úc đã bị hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán Úc và trở thành một bộ phận do Tập đoàn Bridgestone sở hữu hoàn toàn (đang chờ sự chấp thuận của cổ đông thiểu số theo Luật Doanh nghiệp Úc).
Sau khi hủy bỏ toàn bộ cổ phiếu do các cổ đông thiểu số nắm giữ vào thứ Sáu, ngày 11 tháng 5 năm 2007, Bridgestone Australia Ltd. đã trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn Bridgestone Nhật Bản. Việc giảm vốn có chọn lọc và quá trình tư nhân hóa sau đó, với chi phí 49 triệu đô la, đã được phê duyệt và hoàn tất. Bridgestone Australia Ltd. đã bị hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán Úc (ASX) vào ngày 30 tháng 5 năm 2007.
Châu Âu
Bridgestone EU có trụ sở chính tại Brussels, Bỉ , được thành lập năm 1990 với tên gọi Bridgestone/Firestone Europe SA. Trước đó, một văn phòng đại diện tại Bỉ được thành lập năm 1972, cùng các công ty con bán hàng và nhà nhập khẩu tại mỗi quốc gia đã và đang bán sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Công ty có 7 nhà máy sản xuất trong khu vực và một trung tâm nghiên cứu và phát triển rộng 32 ha gần Rome, Ý . Công ty phân phối hơn 25 triệu lốp xe mỗi năm thông qua 17 công ty con bán hàng quốc gia và 2 nhà phân phối. Công ty trực tiếp tuyển dụng hơn 12.000 nhân viên, do ông Tsuda làm Tổng Giám đốc Điều hành.
Hiện nay, có các trụ sở quốc gia tại các địa điểm sau: Vienna , Áo; Prague , Cộng hòa Séc; Hinnerup , Đan Mạch; Vantaa , Phần Lan; Fresnes , Pháp; Bad Homburg , Đức; Athens , Hy Lạp; Budapest , Hungary; Dublin , Ireland; Milan , Ý; Moerdijk , Hà Lan; Oslo , Na Uy; Warsaw , Ba Lan; Alcochete , Bồ Đào Nha; Madrid , Tây Ban Nha; Sundsvall , Thụy Điển; Spreitenbach , Thụy Sĩ; Istanbul , Thổ Nhĩ Kỳ và Warwick , Vương quốc Anh.
Bridgestone EU triển khai chương trình Truckpoint trên toàn châu lục, trong đó các đội xe có thể mang xe đến bất kỳ gara nào được Bridgestone chấp thuận trên khắp châu Âu để được Bridgestone thực hiện công việc sửa chữa lốp xe chuyên nghiệp.
Không có nhà máy Bridgestone nào ở Vương quốc Anh nhưng có một cơ sở kỹ thuật tại Coventry để kiểm tra lốp xe do khách hàng không hài lòng trả lại .
Nhà máy tại Ulyanovsk , Nga và văn phòng tiếp thị tại Moscow đã được bán vào tháng 12 năm 2023 khi Bridgestone rút khỏi thị trường Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga . [ 17 ]
Bắc Mỹ
Trong khuôn khổ kế hoạch củng cố, công ty đã mua lại một nhà máy ở Tennessee từ Công ty Lốp xe và Cao su Firestone , nhà máy sản xuất đầu tiên của Bridgestone tại Bắc Mỹ, và bắt đầu sản xuất lốp xe tải và xe buýt vào năm 1983. Bridgestone cũng có một nhà máy sản xuất dây thép tại Clarksville, Tennessee , mang tên Bridgestone Metalpha. Metalpha hiện được xếp hạng là nhà cung cấp hàng đầu trên thị trường dây thép toàn cầu.
Vào tháng 5 năm 1988, một cuộc đấu thầu mua lại nhà sản xuất lốp xe số 2 của Mỹ, Firestone Tire and Rubber Company có trụ sở tại Akron, Ohio , đã thành công, và Firestone được đặt dưới sự bảo trợ của Bridgestone với tư cách là một công ty con. Việc mua lại này đã đưa một số lượng lớn các nhà máy sản xuất toàn cầu của Firestone vào tổ chức Bridgestone. Các nhà máy này bao gồm Bắc Mỹ, Trung và Nam Mỹ, Châu Âu, New Zealand và các địa điểm khác. Bridgestone cũng bắt đầu sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1992, công ty thành lập các văn phòng công ty khu vực tại Châu Âu và Châu Mỹ. [ 18 ]
Bridgestone Americas, Inc. (BSA) có trụ sở tại Nashville là công ty con tại Mỹ của Tập đoàn Bridgestone. BSA và các công ty con phát triển, sản xuất và tiếp thị lốp xe Bridgestone, Firestone và các thương hiệu liên kết cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất thiết bị gốc cho xe ô tô và xe thương mại, cũng như các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và khai khoáng. Các công ty này cũng sản xuất nhíp hơi, vật liệu lợp mái, cao su tổng hợp , sợi công nghiệp và hàng dệt may, đồng thời vận hành chuỗi trung tâm dịch vụ và lốp xe ô tô lớn nhất thế giới. [ cần trích dẫn nguồn ]
Vào tháng 11 năm 2010, ASA Automotive Systems Inc. đã được bộ phận Bán lốp xe tiêu dùng của Bridgestone Americas Tire Operations, LLC (BATO) chọn làm nhà cung cấp phần mềm cho các đại lý tiêu dùng ở Bắc Mỹ để cung cấp phần mềm quản lý cửa hàng 'Tất cả trong một' tại Điểm bán hàng, Kế toán và Hàng tồn kho hàng đầu trong ngành. [ 19 ]
Năm 2014, Bridgestone Americas Tire Operations (BATO) đã công bố bộ phận Lốp & Dịch vụ GCR được đổi tên mới. Với một trong những mạng lưới cửa hàng thương mại lớn nhất cả nước, phạm vi hoạt động của GCR trải rộng trên toàn quốc. Các chữ cái GCR phản ánh họ của những người sáng lập công ty ban đầu là Balie Griffith, Harold Crawford và Perry Rose. [ 20 ]
Năm 2015, Bridgestone Americas Inc. đã ký một thỏa thuận cho phép các đại lý của mình tùy chọn lắp đặt máy hiệu chuẩn áp suất lốp kỹ thuật số từ Excel Tire Gauge Inc. tại các cửa hàng của họ. Máy hiệu chuẩn áp suất lốp kỹ thuật số giúp đơn giản hóa quy trình bơm lốp bằng cách tự động bơm hơi hoặc xả hơi lốp. [ 21 ]
Năm 2017, Bridgestone Americas đã hợp nhất nhiều đơn vị kinh doanh của mình thành một tòa nhà duy nhất ở trung tâm thành phố Nashville , Bridgestone Tower . Gần 2.000 nhân viên làm việc trong tòa nhà chọc trời mới, nằm giữa Bảo tàng Danh vọng Âm nhạc Đồng quê và Trung tâm Giao hưởng Schermerhorn . [ 22 ]
Vào tháng 4 năm 2020, do nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu trong đại dịch COVID-19 tại Tennessee , Bridgestone Americas đã công bố kế hoạch khởi động lại các nhà máy sản xuất lốp xe thương mại ở Bắc Mỹ cũng như các cơ sở sản xuất Firestone Industrial Products và Firestone Building Products ở Bắc Mỹ . [ 23 ]
Tài trợ thể thao
Đua xe công thức
Bridgestone bắt đầu đầu tư vào môn thể thao đua xe vào những năm 1980 bằng cách phát triển lốp xe đua cho các giải đua như Công thức 2 , Công thức 3 , Công thức Ford , Công thức Opel Lotus và đua xe go-kart .
Nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu của công ty con Firestone, Bridgestone Firestone NAH Ltd đã đưa thương hiệu Firestone trở lại giải đua xe bánh hở CART vào năm 1995 để cạnh tranh với Goodyear . Lốp xe tỏ ra tốt hơn và Goodyear đã rời giải đấu vào năm 2000. Kể từ đó, Firestone là nhà cung cấp lốp duy nhất cho giải Champ Car World Series kế nhiệm , IndyCar Series và giải Indy NXT .
Bridgestone đã cung cấp lốp xe cho Công thức 1 kể từ năm 1997 , mặc dù công ty này chỉ sản xuất lốp xe Công thức 1 một lần tại Giải đua ô tô Công thức 1 Nhật Bản năm 1976 và 1977 cho các đội đua Nhật Bản như Heros Racing của Kazuyoshi Hoshino và Kojima .
Công ty Nhật Bản quyết định cung cấp lốp xe cho Công thức 1 vào năm 1995, được sự ủng hộ của Tổng giám đốc điều hành Yoichiro Kaizaki, nhằm mục đích nâng cao giá trị thương hiệu của Bridgestone tại thị trường châu Âu vốn đang thua kém đáng kể so với đối thủ truyền kiếp Michelin . Mặc dù ban đầu Bridgestone dự kiến tham gia giải vô địch vào mùa giải 1998 , nhưng kế hoạch này đã được đẩy nhanh sang năm 1997 do bộ phận kỹ thuật do Hirohide Hamashima dẫn đầu đã nhanh chóng phát triển. Do đó, Hiroshi Yasukawa, Tổng giám đốc Bộ phận Thể thao Mô tô, cũng đã tận dụng tối đa kinh nghiệm và mạng lưới tại châu Âu kể từ thời kỳ Bridgestone tham gia Giải đua Công thức 2 châu Âu ( 1981-1984 ) và ngay lập tức xây dựng hậu cần cho Công thức 1.
Danh hiệu đầu tiên được Mika Häkkinen và McLaren - Mercedes giành được ngay trong năm thứ hai, 1998. Bridgestone đã giành được năm danh hiệu Vô địch Tay đua và năm danh hiệu Vô địch Đội đua ( 1998 , 2001 – 2004 ) trong giai đoạn cạnh tranh với Goodyear ( 1997 – 1998 ) và Michelin ( 2001 – 2006 ). Đặc biệt, sự hợp tác với Scuderia Ferrari và Michael Schumacher đã phát huy hiệu quả tốt trong giai đoạn này.
Từ năm 2008 đến năm 2010, Bridgestone dự kiến sẽ là nhà cung cấp lốp xe duy nhất cho Giải vô địch thế giới Công thức 1 của FIA. [ 24 ] Tuy nhiên, vì Michelin đã chọn kết thúc chương trình lốp xe Công thức 1 của mình vào cuối mùa giải 2006 , nên tất cả các đội đều sử dụng lốp xe Bridgestone từ mùa giải 2007 đến mùa giải Công thức 1 năm 2010 .
Vào ngày 2 tháng 11 năm 2009, Bridgestone thông báo rằng họ sẽ không gia hạn hợp đồng cung cấp lốp xe cho các đội đua Công thức 1 sau năm 2010. Công ty cho biết họ đang "giải quyết tác động của sự phát triển liên tục của môi trường kinh doanh". [ 25 ] Pirelli thông báo vào tháng 6 năm 2010 rằng họ sẽ là nhà cung cấp lốp xe duy nhất trong mùa giải 2011. [ 26 ]
| Vị trí | Lốp xe | Mùa | Bắt đầu | Thắng | Nhà cung cấp duy nhất |
Tài xế WC |
Xây dựng WC |
|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3 | 1976 [ 27 ] – 2010 | 244 | 175 | 116 | 11 | 11 | |
| 6 | 1950 – 1975 | 121 | 49 | 11 | 3 | 3 |
Đua xe thể thao và xe du lịch
Trong những năm 1980 và 1990, Bridgestone đã cung cấp lốp cho các mẫu xe thể thao Le Mans của các đội Nismo và TOM's , được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan và Toyota . Đầu những năm 1990, Bridgestone mở rộng sang Mercedes-AMG , hãng đã tham gia DTM và sau đó là Le Mans và Giải vô địch FIA GT . Thương hiệu này đã rời khỏi cuộc đua xe thể thao quốc tế vào năm 2000, nhưng vẫn là một trong những nhà cung cấp chính trong giải Super GT . Kể từ tháng 4 năm 2023, Bridgestone trở thành nhà cung cấp lốp chính cho giải vô địch Super Taikyu thay thế Hankook , hãng đã cung cấp lốp cho Bridgestone trong một thời gian ngắn cho đến khi buộc phải rút khỏi giải đấu do vụ cháy nhà máy Daejeon của hãng này .
Xe máy
Năm 2002, Bridgestone tham gia giải đua xe mô tô Grand Prix , hạng mục chính MotoGP . Từ năm 2009 đến năm 2015, Bridgestone là nhà cung cấp lốp độc quyền cho giải vô địch và đạt cột mốc 100 chiến thắng MotoGP vào năm 2012. Nhà vô địch thế giới chín lần Valentino Rossi là 'Cố vấn lốp Bridgestone' [ 28 ] sau khi giành được hai danh hiệu MotoGP trên lốp Bridgestone vào năm 2008 và 2009.
Vào tháng 5 năm 2014, Bridgestone thông báo họ sẽ rời Moto GP vào cuối mùa giải 2015. [ 29 ]
Các môn thể thao khác
Bridgestone hiện là Nhà tài trợ Lốp xe Chính thức của Thế vận hội Olympic , nhưng đã tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng đối tác toàn cầu với Thế vận hội Olympic và Paralympic khi chúng hết hạn vào cuối năm 2024. Năm 2010, Bridgestone đã mua lại quyền đặt tên cho sân nhà của đội bóng bầu dục NHL Nashville Predators , đặt tên là Bridgestone Arena . Họ cũng là nhà tài trợ chính cho Copa Libertadores , giải đấu hàng đầu dành cho bóng đá câu lạc bộ Nam Mỹ , từ năm 2013 đến 2017, và Copa Sudamericana từ năm 2011 đến 2013.
Sản phẩm đa dạng
Tiền thân của Bridgestone bắt đầu sản xuất các sản phẩm đa dạng [ 30 ] vào những năm 1930, ngay sau khi họ bắt đầu sản xuất lốp xe. Ngày nay, hoạt động kinh doanh đa dạng của Bridgestone bao gồm linh kiện ô tô, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm bọt polyurethane, vật liệu xây dựng, phụ tùng và vật liệu cho thiết bị điện tử, xe đạp và đồ dùng thể thao. Hoạt động kinh doanh đa dạng tạo ra khoảng một phần tư tổng doanh số của Tập đoàn Bridgestone.
Phụ tùng ô tô là một mảng kinh doanh đặc biệt lớn của Bridgestone trong các hoạt động đa dạng. Bridgestone cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô các linh kiện cách ly rung động, chẳng hạn như giá đỡ động cơ. Bridgestone cũng cung cấp lò xo khí nén cho xe tải, ô tô và toa tàu. Bridgestone cũng tiếp thị mâm xe nhôm và các phụ kiện ô tô khác.
Sản phẩm công nghiệp
Các sản phẩm công nghiệp của Bridgestone trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm bọt polyurethane cho ghế và nội thất ô tô, chăn ga gối đệm và đồ nội thất, cũng như vật liệu cách nhiệt và bịt kín trong các thiết bị và tòa nhà; ống mềm dẫn nước; ống mềm hàng hải dùng để bốc dỡ hàng hóa trên tàu chở dầu; các sản phẩm ống mềm chuyên dụng, chẳng hạn như ống mềm dạng lưỡi kim loại cho thiết bị xây dựng và máy công cụ; băng tải; và xích cao su cho máy kéo bánh xích. Ngoài ra, họ còn sản xuất lốp xe tái chế cho máy bay. Trụ sở chính của bộ phận lốp máy bay Bridgestone đặt tại Miami, Florida.
Dòng sản phẩm Bridgestone trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và kỹ thuật dân dụng cũng rất đa dạng. Bridgestone cung cấp Vòng bi đa cao su để lắp đặt trong nền móng nhằm bảo vệ các tòa nhà khỏi động đất, đập cao su bơm hơi để quản lý đường thủy (không còn sản xuất nữa - năm 2008), đệm chắn sóng bảo vệ cầu cảng, phụ gia cho vỉa hè, tấm chống thấm, vật liệu trần và mái cao su, bồn chứa nước, thiết bị vệ sinh phòng tắm và sàn nhà ở, hệ thống điều hòa không khí và nước.
Dòng sản phẩm của Bridgestone dành cho thiết bị điện tử bao gồm con lăn chính xác cho máy văn phòng và màng phim chức năng cho pin mặt trời và màn hình plasma. Về đồ dùng thể thao, Bridgestone tiếp thị bóng golf, gậy đánh gôn, bóng tennis và vợt tennis. Dòng xe đạp của Bridgestone là dòng xe đạp rộng lớn nhất Nhật Bản – xem thông tin ở trên về Anchor Cycles.
Tập đoàn dịch vụ thương mại Bridgestone (Bandag)
Vào ngày 5 tháng 12 năm 2006, Bridgestone Americas và Bandag, Inc. đã công bố thỏa thuận sáp nhập, theo đó Bridgestone sẽ mua lại Bandag, Inc., có trụ sở tại Muscatine, Iowa , một công ty hàng đầu về tái tạo lốp xe tải được thành lập năm 1957 và có hơn 900 đại lý nhượng quyền trên toàn thế giới vào thời điểm đó. Khi công bố việc sáp nhập, chủ tịch Bridgestone tại Tokyo giải thích:
Giao dịch được định giá khoảng 1,05 tỷ đô la Mỹ. [ 31 ] Vào ngày 31 tháng 5 năm 2007, thỏa thuận đã được hoàn tất và Bridgestone Americas đã mua lại cổ phiếu đang lưu hành của Bandag với giá 50,75 đô la Mỹ/cổ phiếu. Đơn vị này được đổi tên thành Bridgestone Bandag, LLC và Saul Solomon được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch, giám đốc điều hành và chủ tịch. Trước đó, Solomon từng là Phó chủ tịch và Tổng cố vấn của BSAH. Trong bốn năm sau khi mua lại, trụ sở chính của Bandag vẫn ở Muscatine, mặc dù một số quy trình và chức năng đã được hợp nhất và/hoặc chuyển đến các cơ sở khác. Vào tháng 11 năm 2010, trụ sở công ty được chuyển đến Nashville. Vào tháng 5 năm 2011, đơn vị này được đổi tên thành Bridgestone Commercial Services Group, loại bỏ tên "Bandag".
Xe đạp
Công ty TNHH Xe đạp Bridgestone [ 32 ] có nguồn gốc từ năm 1949. Công ty cung cấp xe đạp dưới thương hiệu riêng của mình và dưới thương hiệu Anchor. [ 33 ]
Vào một thời điểm nào đó, Bridgestone đã tiếp thị xe đạp dưới cái tên Kabuki. [ 34 ]
Giám đốc tiếp thị của bộ phận Xe đạp tại Hoa Kỳ, Grant Petersen , đã nổi tiếng vì chống lại các xu hướng phổ biến trong ngành xe đạp và thay vào đó theo đuổi triết lý cá nhân của mình là chế tạo những chiếc xe đạp đáng tin cậy và thoải mái. Peterson đã áp dụng cách tiếp cận này cho Rivendell Bicycle Works sau khi Bridgestone ngừng tiếp thị xe đạp tại Hoa Kỳ [ 35 ]
Công ty là một nhà tiên phong trong lĩnh vực xe đạp leo núi non trẻ, thiết kế xe đạp leo núi với càng xích ngắn hơn và góc khung dốc hơn so với các loại xe phổ biến lúc bấy giờ. Điều này giúp xe nhanh nhẹn hơn và leo dốc tốt hơn.
Cho đến năm 1986, các mẫu xe Bridgestone được đánh số theo bội số của 100, với số cao hơn biểu thị xe đạp cao cấp hơn. Ví dụ, xe đạp đường trường cấp thấp năm 1986 có thể là Bridgestone 100, trong khi Bridgestone 700 sẽ là xe đạp đua cấp độ thi đấu. Bắt đầu từ năm 1987, đã có một sự thay đổi, với ký hiệu mẫu xe bao gồm hai chữ cái theo sau là một chữ số. Các chữ cái biểu thị loại xe đạp, và con số biểu thị vị trí trong dòng sản phẩm. Việc đánh số cũng được đảo ngược, với các số nhỏ hơn biểu thị vị trí cao hơn trong dòng sản phẩm. Ví dụ, RB-1 sẽ là xe đạp đường trường hàng đầu, tiếp theo là RB-2, RB-3, v.v. [ 36 ]
Bridgestone hiện đang sản xuất khung xe tại Nhật Bản cho các cuộc đua xe Keirin theo tiêu chuẩn Nihon Jitensha Shinkokai. Hiện tại, Bridgestone cũng đang sản xuất khung xe không đạt tiêu chuẩn NJS cho thị trường Nhật Bản.
Ở Nhật Bản, công ty được biết đến là nhà sản xuất xe đạp đa dụng, xe đạp leo núi và (dưới thương hiệu Anchor) xe đạp đua đường trường.
Bridgestone cũng đã hợp tác với Alex Moulton để sản xuất Xe đạp Bridgestone Moulton và tiếp thị xe đạp gấp của riêng mình , Bridgestone Picnica .
Bridgestone cũng cho ra mắt dòng xe đạp BMX vào năm 1981–1982 được gọi là MKI & MKII.
Xe máy
Xe máy Bridgestone là một bộ phận của công ty sản xuất xe gắn máy và xe máy từ năm 1952 đến năm 1970. Ban đầu sản xuất xe đạp trợ lực, bộ phận này chuyển sang sản xuất xe gắn máy và sau đó là xe máy. Xe máy được trang bị công nghệ tiên tiến và động cơ hai thì . Thông số kỹ thuật cao khiến giá thành của chúng cao hơn so với các mẫu xe của các nhà sản xuất khác. Việc sản xuất đã bị dừng lại vào năm 1970 để bảo vệ nguồn cung lốp xe cho các nhà sản xuất khác. [ 37 ] [ 38 ]
Lốp máy bay Bridgestone
Bridgestone Aircraft Tire (USA) là nhà sản xuất lốp máy bay cũng như dịch vụ tái tạo lốp. Bridgestone Americas Holdings đã công bố vào tháng 5 năm 2006 rằng họ sẽ chuyển hoạt động hàng không của mình tại Miami, Florida đến cơ sở mới rộng 160.000 foot vuông (15.000 m 2 ) đặt tại Mayodan, Bắc Carolina . Việc chuyển đổi này dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2007 và sẽ tạo ra khoảng 95 việc làm mới. Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Bridgestone Aircraft Tire (USA), Joe Rayna được trích dẫn như sau: " Động thái này cho phép chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho một thị trường đang thay đổi, cả về nhu cầu và cơ cấu sản phẩm. Các máy bay hiện đại mới, chẳng hạn như Boeing 787 Dreamliner và Airbus A380 , được trang bị lốp máy bay công nghệ Bridgestone mới và cơ sở mới này sẽ bổ sung cho công nghệ đó ". [ 39 ] Bridgestone Aircraft Tire (USA) là nhà cung cấp lốp máy bay và tái tạo lốp chính cho ngành công nghiệp máy bay trong hơn 70 năm và có các cơ sở hàng không chị em tại Tokyo, Hồng Kông và Bỉ.
Sản phẩm chơi gôn
Bridgestone Golf là một bộ phận của Bridgestone, [ 40 ] và là tên thương hiệu mà các Sản phẩm Golf của Bridgestone được tiếp thị. Bridgestone đã sản xuất các sản phẩm liên quan đến golf kể từ năm 1935. Bộ phận Golf của Bridgestone hiện đang sản xuất gậy đánh golf, bóng và phụ kiện. [ 41 ] Cùng với những phát triển kỹ thuật trong công nghệ lốp xe là những đột phá trong công nghệ bóng golf [ cần trích dẫn ] đã đưa Bridgestone trở thành nhà sản xuất bóng golf số một tại Nhật Bản.
Thiết kế và sản xuất gậy đánh golf được thực hiện vào năm 1972.
Bridgestone có phạm vi phủ sóng toàn cầu đối với các sản phẩm chơi gôn của mình với các bộ phận chính tại Hoa Kỳ (Bridgestone Golf USA), [ 42 ] Úc (Bridgestone Golf Australia) [ 43 ] và Hàn Quốc (Sokio Corporation). [ 44 ]
Vây đuôi nhân tạo cho cá heo
Năm 2003, vây đuôi của Fuji, một con cá heo mũi chai được nuôi tại Nhà hát Okichan của Thủy cung Okinawa Churaumi , bị hoại tử, đòi hỏi phải cắt bỏ 75% vây khiến nó không thể bơi được. Thủy cung Okinawa Churaumi đã bắt đầu một dự án phát triển vây đuôi cá heo nhân tạo đầu tiên trên thế giới hợp tác với Bridgestone để thay thế vây của Fuji. [ 45 ] [ 46 ] [ 47 ] Ban đầu, vây đuôi nhân tạo không thể lắp đặt tốt vì nó không chịu được lực bơi của cá heo, nhưng các thủy cung đã cải tiến và thành công trong việc lắp đặt vây đuôi nhân tạo cho cá heo. [ 48 ]
Năm 2010, nó cũng được lắp đặt trên cá heo trắng Thái Bình Dương tên là Lanan, được nuôi tại Thủy cung Notojima và đã thành công trong việc lắp đặt vây đuôi nhân tạo thứ hai trên thế giới. [ 49 ]
Bridgestone e-Reporter
Bridgestone e-reporter là cuộc thi toàn châu Âu dành cho các nhà báo thể thao trẻ đầy tham vọng, dành cho tất cả sinh viên từ 18 đến 30 tuổi đang theo học toàn thời gian.
Hiện đang ở năm thứ năm, phóng viên điện tử Bridgestone [ 50 ] tiếp tục cung cấp cho các nhà văn mới vào nghề những kinh nghiệm thực tế, phỏng vấn các tay đua GP2 và đưa tin về cuộc đua từ một cuối tuần đua GP2 châu Âu.
Cuộc thi năm 2008 chính thức được phát động vào ngày 1 tháng 2 năm 2008 với thời hạn nộp bài dự thi là 12:00 GMT ngày 31 tháng 3 năm 2008. Tính đến năm 2009, Bridgestone đã không tổ chức thêm kỳ thi e-Reporter nào nữa. Tuy nhiên, cuộc thi có thể sẽ trở lại với hình thức khác trong tương lai.
Bridgestone là nhà cung cấp lốp xe duy nhất cho giải đua xe GP2, một giải đua xe bánh hở được coi là giải đấu tiền thân của Công thức 1.
Những tranh cãi
Sau khi Bridgestone mua lại Firestone vào năm 1988, các biện pháp cắt giảm chi phí đã dẫn đến việc tách rời gai lốp trong lốp xe được sản xuất tại các nhà máy Firestone vào những năm 1990. [ 51 ]
Năm 2008, Bridgestone đã chạy một quảng cáo trong Super Bowl XLII cho thấy một tài xế ô tô tránh một số mối nguy hiểm khi lái xe vào ban đêm, bao gồm cả việc đe dọa sẽ đâm vào Richard Simmons , người đang thể hiện khuôn mẫu yếu đuối kỳ thị người đồng tính , với nhà phê bình Bob Garfield của Ad Age mô tả quảng cáo này là "dựa trên sự kỳ thị người đồng tính ". [ 52 ] [ 53 ]
Vào tháng 9 năm 2011, Bridgestone đã nhận tội hối lộ các quan chức Mỹ Latinh và gian lận đấu thầu, và đồng ý nộp phạt 28 triệu đô la để giải quyết các cáo buộc hình sự. [ 54 ]
Vào tháng 2 năm 2014, Bridgestone đã đồng ý nộp phạt 425 triệu đô la do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ áp đặt vì hành vi ấn định giá và thao túng giá thầu trong ngành phụ tùng ô tô. Công ty cho biết họ hối hận về những hành động dẫn đến thỏa thuận nhận tội và sẽ có biện pháp kỷ luật đối với một số nhân viên. [ 55 ] Một giám đốc điều hành và hai cựu giám đốc điều hành khác đã bị truy tố vì tội âm mưu. [ 56 ]
Vào tháng 2 năm 2022, ngay sau khi thuê ngoài phần lớn nhân viên CNTT, Bridgestone Americas đã bị tấn công mạng. Điều này dẫn đến việc dữ liệu công ty bị đánh cắp, các nhà máy sản xuất ở Bắc và Nam Mỹ phải đóng cửa và hoạt động sản xuất bị đình trệ. [ 57 ]
rongvietoto42a@gmail.com
Đặt lịch ngay